เมื่อ COVID-19 ทำให้เราได้ “เรียนรู้” และ “ปรับเปลี่ยน”

ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของ COVID-19 ที่ดูเหมือนมีแต่จะรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ นำมาสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของคนทั่วโลก ทั้งในด้านการใช้ชีวิต การทำงาน และการดูแลสุขภาพ ความเปลี่ยนแปลงนี้เอง กำลังจะพาเราไปสู่สิ่งที่เรียกว่า ความปกติรูปแบบใหม่ (New Normal) ซึ่งกำลังจะกลายมาเป็นโจทย์ใหม่ ที่ชาว DHAS ต้องเรียนรู้และปรับตัวเพื่อสอดรับกับมาตรฐานใหม่ที่กำลังจะถูกสร้างขึ้น

iREARN Academy จึงชวนคน DHAS มา “พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส” โดยการเร่งยกระดับความรู้ ทั้ง Reskill และ Upskill ความสามารถเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลก ในช่วงเวลาหลังจากผ่านพ้นวิกฤตในครั้งนี้ การหมั่นพัฒนาตนเองให้ดีขึ้นเสมอ หรือ การหมั่นลับคมเลื่อยอยู่เสมอ (Sharpen the saw) เป็นอุปนิสัย ของคน DHAS ที่ตรงกับ Vision ของบริษัทคือ One Step Ahead เราจะต้องพยายามดีกว่าหนึ่งขั้น และก้าวไปข้างหน้าหนึ่งก้าวเสมอ ซึ่งฟันเฟืองตัวสำคัญที่ผลักดันให้บริษัทเดินไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลาได้นั้น ก็คือบุคลากรของบริษัททุกคน ทุกตำแหน่ง ถ้าเราต้องการที่จะเป็นคนที่มีสิทธิผลสูง เราจะหยุดอยู่กับที่ไม่ได้เลย การที่เราคิดว่าเราเก่งแล้ว และไม่ต้องพัฒนาอะไรต่ออีกแล้ว นั่นเป็นความคิดที่ผิดมากสำหรับการพัฒนาตนเองเลยครับ ดังนั้นมาใช้โอกาสนี้ในการเรียนรู้ร่วมกันครับ

วิกฤตแห่งโลกระบาด เราจะใช้เวลาที่มีอยู่ เป็นโอกาสทอง เมื่อผ่านพ้นได้อย่างไร ผมขอเล่านิทานสั้นๆ ให้อ่านเรื่องหนึ่ง ซึ่งมีเรื่องราวดังนี้

คุณกำลังเดินเข้าไปในป่า แล้วเห็นชายคนหนึ่งกำลังขมักเขม้นตัดต้นไม้อยู่อย่างเหนื่อยอ่อน ก็เลยถามไปว่า

“กำลังทำอะไรอยู่น่ะ” ชายตัดไม้ตอบกลับมาแบบอารมณ์ไม่ค่อยดีนักว่า

“ไม่เห็นหรือไงว่ากำลังตัดต้นไม้อยู่ ถามมาได้” พูดจบก็ปาดเหงื่อที่ท่วมใบหน้าออกอย่างเหนื่อยล้า

“แล้วเลื่อยมานานเท่าไหร่แล้วล่ะครับ” คุณถามต่อ

“ก็เลื่อยมานานกว่า 5 ชั่วโมงแล้ว และตอนนี้ก็เริ่มหมดแรงแล้ว ปกติใช้เวลาแค่ 2 ชั่วโมงก็เสร็จแล้วไม้แบบนี้น่ะ” ชายตัดไม้ตอบ

“ถ้าอย่างนั้นทำไมไม่พักสักครู่เพื่อที่จะลับเลื่อยให้คมล่ะ” คุณให้คำแนะนำไป

ชายตัดไม้ตอบกลับมาอย่างหนักแน่นว่า “ผมไม่มีเวลามาลับคมหรอก เพราะผมกำลังยุ่งกับการเลื่อยอยู่”

ชีวิตของคุณเป็นแบบชายตัดไม้คนนี้หรือเปล่า ก็คือ มัวแต่ยุ่งกับการทำงานจนไม่มีเวลาที่จะพัฒนาตนเอง เพราะมีคนบอกให้เราไปพัฒนาตนเองบ้าง เราก็ตอบไปว่า งานเยอะจนไม่มีเวลาพัฒนาตนเองเลย ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ต่อไป ผลงานของเราก็จะยิ่งแย่ลงไปเรื่อยๆ เพราะความรู้ต่างๆ มันพัฒนาไปตลอดเวลานั่นเองครับ

ในแวดวงธุรกิจ เราคงเคยได้ยินคำว่า disruption กันมาบ้างไม่มากก็น้อย แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจความหมายของคำคำนี้อย่างแท้จริง ความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องทำให้เราไม่รู้ว่าจะเตรียมรับมือกับ disruption อย่างไรถึงจะช่วยให้ตัวเราเอง หน่วยงานเรา หรือ DHAS ของเราอยู่รอดในยุคนี้ได้ และเราจะต้องติดอาวุธแบบไหนให้กับให้เราในฐานะนักรบขององค์กรเพื่อเป็นผู้ชนะในสมรภูมิของ disruption

ในทุกวิกฤตมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ ขอให้รับมือกับมันอย่างมีสติ โรคระบาดทำให้เราหวาดกลัว แต่ทำให้เราได้เรียนรู้วิธีป้องกันตัวเองมากขึ้น โรคระบาดทำให้หลายธุรกิจหยุดชะงัก แต่อาจเป็นโอกาสในการกลับมาตั้งหลัก เพื่อเตรียมก้าวเดิน หรือก้าวกระโดดไปให้ไกลกว่าเดิม อย่าท้อแท้ แต่ให้มองหาโอกาสที่เป็นทางเลือกสู่ทางรอดในยามวิกฤตของเราให้เจอ

iREARN Academy ศูนย์กลางการจัดการองค์ความรู้ที่ดีที่สุดของ ดีเอชเอ สยามวาลาเพื่อสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจ เรามีหลักสูตรยกระดับการทำงาน เพื่อรองรับการขยายตัวทางธุรกิจมากกว่า 50 หลักสูตร ให้คุณสามารถออกแบบ Career Path ของตัวคุณเองได้ มาสร้างการเปลี่ยนแปลงของตัวคุณเอง และเติบโตไปพร้อมกับองค์กรกันนะครับ