เขียน Prompt อย่างไรให้ AI เข้าใจได้ดีที่สุด!!!!


ปี2023 เรียกว่าเป็นยุค Golden Age ของ AI เรามีเทคโนโลยีใหม่ๆที่ล้ำหน้ากว่าสมัยก่อนมากๆ ก.ไก่ ล้านตัว ทั้งโมเดลอย่าง Transformer, Generative AI, GPT-3 หรือ 4 เราได้เห็นทั้ง Midjourney และ Chat GPT ที่ออกมาพลิกโฉมวงการ ทำให้คนทั่วไปเข้าถึงเทคโนโลยี AI ได้ง่ายขึ้น แค่เขียนข้อความ prompt(text input) ก็สามารถสร้างงานสุดล้ำ กูรูช่วยงานสุดเจ๋งได้

Prompt Engineering คือทักษะใหม่ที่เกิดขึ้นพร้อมกับเทคโนโลยี AI เหล่านี้ วันนี้ HRD Vshared จะนำเพื่อนพนักงาน DHAS ทุกคน ไปรีวิว คอร์สเรียนหลักสูตร Trick and Technique ในการเขียนคำสั่ง Prompt ซึ่งเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าอบรม สามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง ผ่านทาง Happily.ai และได้จัดอบรมออนไลน์ผ่านทางโปรแกรม Google Meet เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2023 ซึ่งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรที่แนะนำเทคนิคในการตั้งคำถาม หรือ Prompt ใน Chat GPT เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้วย Chat GPT ได้เรียนรู้เทคนิคการใช้งาน AI เพื่อให้การทำงานของทุกคนง่ายมากยิ่งขึ้นค่ะ 

คุณธันญ์ชกร กัปโก วิทยากรของเราได้เปิดเวทีสนทนา โดยบรรยายถึง Pain Point ของคนที่ใช้ Chat GPT ว่าพนักงานเราทุกคนเริ่มรู้จัก Chat GPTแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถใช้มันได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ค่อยว้าวกับมันเท่าไหร่ ด้วยเหตุผลคือเวลาจะใช้งาน 

  1. ไม่รู้ว่าจะถามอะไร จุดประสงค์ไม่ชัดเจน
  2. ถามไปแล้ว บริบทไม่ชัดเจน ทำให้คำตอบมันเลยกว้าง แล้วก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับคำตอบนั้น
  3. ได้รับคำตอบที่เยอะเกินไป ต่อยอดไม่ได้
  4. เลือกใช้ Prompt หรือ ชุดคำสั่งไม่ถูกต้อง ไม่รู้ว่าต้องใช้ Prompt อะไร

และเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของคอร์สเรียนนี้ การนำเสนอ ชุดคำสั่งมาตรฐาน ที่เปลี่ยนจากผู้ถามมาเป็นคนดูบทสนทนาระหว่าง AI กับคนที่เคยถาม โดยให้ทุกคนได้ทดลองใช้ชุดคำสั่งนี้

ในคลาสเรียน เราได้นำคำสั่งชุดคำสั่งจากภาพด้านบน แล้วเปลี่ยน ค่า XXX ให้เป็นคนที่ตั้งคำถามและประเด็นการถาม แล้วดูบทสนทนาระหว่าง Chat GPT กับสายงานนั้น เช่น

โดยผลลัพธ์ที่ได้ คือบทสนทนาระหว่าง Chat GPT กับ HR ที่กำลังคุยกันให้เราดู เกี่ยวกับปัญหาที่เราอยากให้มันคุยกัน ซึ่งถ้ามันคุยกันได้ตรงกับปัญหาที่เราเผชิญอยู่หรือเราถาม ก็ถือว่าแจ๋ว แต่ถ้าบทสนทนาที่ Chat GPT กับ HR ตอบมาไม่ตรงประเด็น เราก็ค่อยแย้งหรือบอกให้ Chat GPT แก้ไข เฮ้ยยย เราว๊าวว ตรงนี้แหละ เราทำหน้าที่เป็นเพียงแค่คนตีกรอบ และควบคุมประเด็นการสนทนาหรือดูอีกสักตัวอย่าง บทสนทนาระหว่าง Chat GPT กับ Marketing

เราจำลองตัวเอง เหมือนเรากำลังนั่งฟังสองคนคุยปัญหาที่เราสร้างกับคิดมา พร้อมยกตัวอย่างรายละเอียด และวิธีการแก้ปัญหาแบบเป็นขั้นตอน คุณธันญ์ชกร กำชับอีกว่า เราสามารถ เอา Bullet Point ที่ Chat GPT ตอบมา ไปขึ้น ลิสต์ บน Trello ได้เลย

ข้อดีของการใช้ชุดคำสั่งลักษณะนี้คือ

  1. ใช้แค่ Prompt เดียวแต่ว่าสามารถเป็นสารตั้งต้นให้เราถามต่อได้เยอะ
  2. ควบคุมแค่บริบทของบทสนทนานั้นให้ตรงตามที่เราต้องการก็พอ
  3. ได้ไอเดียใหม่ๆเพิ่มเติมจากที่ Chat GPT คุยกันเอง
  4. Chat GPT กรองข้อมูลที่ใช่มาให้แล้ว โดยที่เราสามารถนำไปใช้ได้ต่อได้เลย เพราะคำตอบนั้นมาแบบเป็นขั้นเป็นตอน

นอกจากนี้คุณธันญ์ชกร ยังได้แนะนำสูตรลับการเขียน Promt Engineer สำหรับคนเริ่มต้นโดยเน้นว่า การถามคำถามที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีนั้นประกอบไปด้วย 3 อย่าง คือ Data ที่โมเดลได้รับการฝึกมา Parameter หรือตัวแปรที่โมเดลใช้เพื่อการทํานายคําต่อไป และการ Prompt ที่ดีซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่เราสามารถควบคุมได้ และปัจจัยของการ Prompt ที่ดีคือ

  1. ความชัดเจนและแม่นยํา : ใช้ภาษาที่ตรงและไม่กํากวม
  2. Persona หรือตัวตนที่เราจําลองให้ Chat GPT เป็น
  3. ข้อมูลแวดล้อมและตัวอย่างที่เราให้แก่ Chat GPT
  4. งานที่เฉพาะเจาะจงซึ่งเราสั่งให้ Chat GPT ทํา
  5. การปรับแต่งให้ตรงใจหลังได้ผลลัพธ์

ตัวอย่าง  Prompt และการใช้งาน
สูตรในการถาม : I’m looking to explore [subject] in a [format]. Do you have any suggestions on [topics] I can cover?

ตัวอย่างคำถาม : I’m interested in creating an Instagram page that covers travel. What ideas do you have on topics I could include, such as budget-friendly destinations and hidden gems to visit?

เมื่อต้องการไอเดียใหม่ๆ สามารถใช้สูตรที่ยกตัวอย่างเป็นต้นแบบในการถาม Chat GPT เพื่อให้ได้คำตอบได้ตรงตามที่เราต้องการได้ค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ Chat GPT สามารถช่วยให้เราทำงานได้สะดวก รวดเร็ว มากเลยใช่มั้ยคะ นี่เป็นแค่ตัวอย่างเนื้อหาจากการฝึกอบรมที่นำมารีวิวให้เพื่อนๆได้ดูกัน แต่ในคลาสความรู้แน่นมากๆ พร้อมกันนี้ก็ยังมีสูตร หรือ Prompt Template แจกให้ผู้อบรมได้นำไปใช้อีกเพียบเลยค่าา

หากใครที่พลาดการฝึกอบรม คอร์สเรียน Trick and Technique ในการเขียนคำสั่ง Prompt สามารถดาวน์โหลดเอกสารไปดูได้ บอกได้เลยเนื้อหาแน่นมากๆ เอกสารประกอบการอบรมหลักสูตร Trick and Technique ในการเขียนคำสั่ง Prompt  หรือหากใครสนใจคอร์สเรียนดีๆ กิจกรรมโดนๆ สามารถติดตามเราได้ที่ คอลัมน์ HRD Vshared ค่าา